top of page
3_edited.jpg
1.jpg
ค้นหา

วิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ป้องกันการเกิดปัญหาสิว ฉบับเกาหลี

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ย. 2566





สาเหตุของการเกิดสิว


สาเหตุของการเกิดสิวมีอยู่หลายปัยจัย โดยหลักๆ ได้แก่ ฮอร์โมนของวัยรุ่น, สภาพแวดล้อม, นิสัยการกิน และความเครียด ปัจจัยเหล่านี้ จะส่งผลทำให้เกิดการหลั่งไขมันส่วนเกินจากต่อมไขมัน เกิดการอุดตันในรูขุมขน และทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ

ดังนั้นเราจึงควรหาต้นตอของปัญหาการเกิดสิวเพื่อทราบถึงต้นตอที่แน่ชัด ก็จะได้กำจัดปัญหาเหล่านั้นได้อย่างตรงจุดเพื่อไม่ให้อาการแย่ลง


สิวอักเสบเกิดขึ้นจาก การอักเสบของผิวเมื่อสิวอุดตันมีสภาพแย่ลง และการบีบก็จะยิ่งทำให้ผิวเกิดความเสียหาย และจะทำให้รูขุมขนนั้นอักเสบขึ่น อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิดรอยแผลเป็นที่หายได้ยากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นการประเมิณสิวก่อนทำการการักษาสิวจึงเป็นสิ่งสำคัญ



ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหนในการรักษาสิว?




หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันในปริมาณมาก

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันในปริมาณมาก เช่น คลีนซิ่งออยล์ สามารถทำให้ผิวของคุณมันเยิ้มและเกิดการ อุดตันรูขุมขนได้ เและจากการอุดตันของรูขุมขนอาจทำให้เกิดปัญหาได้ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถดูแลและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เพื่อป้องอุดตันช่องเปิดของรูขุมขนจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า




เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Non-Comedogenic

ผลิตภัณฑ์ Non-Comedogenic คือ ผลิตภัณฑ์ที่ประกอบไปด้วยส่วนผสมที่แทบจะไม่ก่อให้เกิดสิวหรือปัญหาผิวนั่นเอง ในกรณีของผลิตภัณฑ์ที่เป็น Comedogenic หากใช้ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ความเสี่ยงที่จะเกิดการอุดตันรูขุมขนจากเซลล์ผิวที่ตายแล้วก็จะมีเพิ่มมากขึ้น จนเกิดปัญหาผิวได้



ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรดอ่อน

ค่า pH ที่สมดุลของผิวสุขภาพดีนั้นมีค่าความเป็นกรดเล็กน้อยประมาณ 5-6

เมื่อค่า pH เกิดการสูญเสียสมดุล จะเกิดแบคทีเรียได้ง่าย และความมันส่วนเกินจะถูกหลั่งออกมจนเกิดปัญหผิว ดังนั้นควรรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกรดอ่อนๆล้างหน้าวันละสองครั้ง เพื่อฟื้นฟูสภาพผิวที่เกิดความเสียหาย





ตรวจเช็คส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์

สาเหตุของอาการอักเสบของสิวที่แย่ลง อาจเกิดจาการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ขอแนะนำให้ตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อนซื้อว่ามีส่วนผสมของสารกันเสียที่มีพาราเบน แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ น้ำหอมเทียม หรือมิเนรั่ลออยล์ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาผิวได้


เรียบเรียงและแปลโดย: Oppa Me (Global)






ดู 0 ครั้ง

Comments


1626119403778.jpg
bottom of page