top of page
3_edited.jpg
1.jpg
ค้นหา

ข้อควรระวังสำหรับการทำศัลยกรรมจมูก (ครั้งแรก)

การทำศัลยกรรมจมูกนั้นมีวิธีการหลากหลายและซับซ้อน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ความพึงพอใจกับผลผ่าตัดลดน้อยลง และเมื่อเกิดความกังวลเนื่องจากอาการแทรกซ้อนหลังทำศัลยกรรมจมูก จึงมีการเลือกผ่าตัดเพื่อแก้ไขไม่น้อยเลยทีเดียว

ดังนั้นจึงมีการสัมภาษณ์ศัลยแพทย์ โอมิน จากโรงพยาบาลศัลยกรรมไอเทม (Item Plastic Surgery) เกี่ยวกับสาเหตุและข้อควรระวังในการทำศัลยกรรมจมูก

Q1: สิ่งที่ทำให้เป็นกังวลในการทำศัลยกรรมจมูกคืออะไร?

A1: เนื่องจากจมูกเป็นส่วนที่อยู่กึ่งกลางของใบหน้า แม้จะการเปลี่ยนแปลงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็อาจทำให้เกิดความคาดหวังว่าจะสามารถปรับภาพลักษณ์หรือใบหน้าได้อย่างมาก จึงทำให้ผู้คนมีแพลนทำศัลยกรรมจมูกเพื่อแก้ปัญหาภาพลักษณ์ของตนเองโดยไม่คำนึงถึงอายุ

Q2: สาเหตุที่มีเคสแก้จมูกเพิ่มมากขึ้นคืออะไร?

A2: อัตราการทำศัลยกรรมแก้จมูกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลผ่าตัดไม่น่าพึงพอใจหรือเกิดอาการแทรกซ้อนเทียบเท่ากับการทำศัลยกรรมจมูกครั้งแรก หากเลือกวิธีผ่าตัดที่ไม่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล หรือคำนึงเพียงความโด่งหรือขนาดรูปทรงของจมูกเท่านั้น ก็อาจทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติได้ ส่งผลให้มีแนวโน้มในการผ่าตัดแก้จมูกเพิ่มขึ้นเช่นกัน

Q3: กรณีจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขจมูก?

A3: จำเป็นต้องทำศัลยกรรมแก้จมูก เมื่อมีอาการดังนี้ เช่น อาการอักเสบ, การมีเลือดออก, อาการเจ็บปวด, ซิลิโคนสะท้อนแสง และเกิดพังผืด เป็นต้น ซึ่งจะมีอาการแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล และไม่ใช่เพียงปัญหาความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นปัญหาต่อประสิทธิภาพของจมูก ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและการรักษาให้เร็วที่สุด

Q4: สิ่งที่ต้องระวังในการทำศัลยกรรมแก้จมูกคืออะไร?

A4: การทำศัลยกรรมแก้จมูกนั้นควรทำหลังจากที่อวัยวะหรือส่วนต่างๆภายในหายเป็นปกติหรืออยู่ในสภาพที่มีความเสถียรพอสมควร ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนหลังผ่าตัดในครั้งก่อน และอยากให้เลือกปรึกษากับศัลยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เนื่องจากต้องตรวจโครงสร้างภายในจมูกอย่างละเอียดก่อนวางแผนการผ่าตัด

อีกทั้งการเลือกโรงพยาบาลและศัลยแพทย์สำหรับการผ่าตัดครั้งแรก ถือเป็นความสำคัญมากที่สุดเหนือสิ่งอื่นใด เนื่องจากการผ่าตัดครั้งแรกผิดพลาดไปแล้ว ไม่ใช่แค่เสียค่าผ่าตัดแก้ไขเพิ่มเท่านั้น ยังมีผลต่อสภาพจิตใจและเสียเวลาอีกด้วย

เนื้อหาและภาพประกอบจาก NewsPoint (http://www.pointn.net) / Item Plastic Surgery เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.queenmediagroups.co.th

Comments


1626119403778.jpg
bottom of page