top of page
3_edited.jpg
1.jpg
ค้นหา

เสริมจมูก, จำลองซิลิโคนด้วย 3D printing ความปลอดภัยสูง

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ย. 2566



เสริมจมูก

[รายงานจากนักข่าว ลีคยองฮา segyebiz] การทำศัลยกรรมจมูกเป็นหนึ่งในประเภทศัลยกรรมที่มีอัตราการทำศัลยกรรมแก้ไขสูง เนื่องจากเป็นการเสริมซิลิโคนลงบนกระดูกจมูก สามารถทำให้เกิดการอักเสบเนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมใส่เข้าไปนั่นเอง ในขณะผ่าตัด หากซิลิโคนที่ทำเอาไว้ไม่พอดีกับรูปทรงจมูกของคนไข้ เมื่อไม่แนบชิดกันจะทำให้เกิดช่องว่างบริเวณระหว่างคิ้วได้ง่าย

เสริมจมูก

คุณหมอ ซออินซู โรงพยาบาลดิไอรอน (The Iron Plastic Surgery)

จากคำอธิบายของคุณหมอซอ ขอบเขตความต้องการของคนไข้และการดีไซน์รูปทรงจมูกที่คนไข้นึกถึงนั้นค่อนข้างเป็นวงกว้าง และอาจเกิดกรณีซิลิโคนเบี้ยว หรือการดีไซน์ซิลิโคนจมูกไม่เป็นที่น่าพอใจได้อีกด้วย และปัญหาต่างๆมากมาย ตั้งแต่ความไม่พึงพอใจด้านความงาม ไปจนถึงโรคแทรกซ้อน เช่น อาการอักเสบช่วงระหว่างคิ้ว, ปลายจมูกบวมแดง, วิลิโคนเบี้ยว หรือซิลิโคนไม่ยึดเกาะทำให้เคลื่อนที่ไปมา เป็นต้น

สิ่งที่น่าเป็นกังวลที่สุดจากปัญหาเหล่านี้ คือซิลิโคนที่เสริมเข้าไปด้านในหลุดจากการยึดเกาะเพียงน้อย เกิดเป็นช่องว่างขึ้นมา ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการอักเสบได้ โดยที่ไม่สามารถรับรู้ถึงสาเหตุเหล่านั้น

กรณีที่จะทำศัลยกรรมแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะต้องประเมินจากหลายปัจจัย เช่น โครงสร้างจมูก, ผิวหนังและเนื้อเยื่อภายใน, วิธีผ่าตัด และวิธีผ่าตัดแก้ไข

ในปัจจุบัน โรงพยาบาลศัลยกรรมหลายแห่งได้มีการทำศัลยกรรมแก้จมูกโดยใช้เครื่องมือ 3D printing จำลองซิลิโคนที่จะใช้เสริมจมูกแบบ 3D ผ่านการถ่าย 3D-CT สแกน ซึ่งเป็นการสร้างซิลิโคนความละเอียด mm ทั้งความยาว, รูปทรง และความสูง เป็นต้น ให้มีขนาดพอดีรับกับโครงสร้างจมูกของคนไข้แต่ละเคส

โดยอธิบายว่า การทำซิลิโคน ผ่านการจำลอง (simulation) ให้มีขนาดพอเหมาะกับโครงสร้างของจมูกในแต่ละเคส เพื่อทำศัลยกรรมจมูกนั้น จะเป็นการป้องกันอัตราการเกิดเคสแก้จมูก

คุณหมอซอกล่าวว่า ‘สามารถช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาซิลิโคนเคลื่อนที่หรือเกิดช่องว่างระว่างซิลิโคนได้อย่างชัดเจน’ และ ‘เมื่อสามารถสร้างซิลิโคนโดยใช้เครื่อง 3D printing ได้ ก็จะสามารถเห็นรูปทรงจมูกที่ดูเป็นธรรมชาติและสวยงามตั้งแต่สันจมูกไปจนถึงปลายจมูก’

เนื้อหาและภาพประกอบจาก www.segyebiz.com

Comments


1626119403778.jpg
bottom of page