top of page
3_edited.jpg
1.jpg
ค้นหา

การดูแล และ ข้อควรระวัง หลังทำศัลยกรรมตา



ท่าทาง 01 หากนอนคว่ำหน้าจะยิ่งทำให้อาการบวมเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นควรอยู่ในท่าเงยหน้าเหมือนเอนศีรษะไปด้านหลัง 02 ในเวลานอนควรหนุนหมอนนุ่มๆซ้อนกัน 2-3 ใบ เพื่อให้ใบหน้าอยู่สูงกว่าระดับหน้าอก จะช่วยลดอาการบวมและอาการเจ็บปวดต่างๆได้ 03 หลีกเลี่ยงการทำให้น้ำตาไหลออกมามาก ห้ามขยี้ตาอย่างแรงหรือหลับตาจนแน่นสนิทเกินไป


การดูแลรักษา 01 การประคบเย็นบริเวณดวงตาจะทำให้เส้นเลือดหดตัว ช่วยให้เลือดหยุดไหล ดังนั้น ทันทีหลังจากผ่าตัดจะต้องประคบเย็นเพื่อช่วยลดระยะเวลาพักฟื้น แต่ควรประคบเย็นหลังจากใช้ผ้าก็อซปิดแผลเอาไว้ 02 ระยะเวลาตั้งแต่ 3 วันหลังผ่าตัด อาการบวมจะค่อยๆยุบลง ให้เปลี่ยนไปประคบร้อนแทนเพื่อช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตช่วยในการฟื้นตัว


การใช้ชีวิตประจำวัน 01 สามารถแต่งตาด้วยเครื่องสำอางได้ในวันถัดไปหลังจากตัดไหม สำหรับช่วงหลังผ่าตัดประมาณ 2-3 สัปดาห์นั้นหากจะแต่งหน้าหรือลบออกควรเลี่ยงไม่ให้สัมผัสโดนบาดแผล 02 หากอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูงเป็นเวลานานจะทำให้ผิวหนังคลายตัวออกซึ่งไม่ดีต่อบาดแผล ดังนั้นหลังจากผ่าตัดจึงควรงดเข้าสปาหรือซาวด์น่าไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์ 03 ระยะหลังผ่าตัด 1 สัปดาห์อาจมีอาการเลือดออก ควรงดรับประทานยาจำพวก แอสไพริน


การออกกำลังกาย 01 สามารถออกกำลังกายเบาๆได้หลังจากตัดไหมประมาณ 3 สัปดาห์ ในส่วนของการออกกำลังกายหนักๆ เช่น ว่ายน้ำ ควรทำหลังจากผ่าตัดไปแล้ว 3 เดือน


สุขอนามัย 01 หลังผ่าตัดห้ามขยี้หรือสัมผัสบาดแผลเพราะอาจทำให้เชื้อโรคหรือแบคทีเรียเข้าไปได้ และอาจส่งผลให้เกิดอาการอักเสบ ดังนั้นจึงห้ามให้มือสัมผัสโดนเด็ดขาด 02 สำหรับการล้างหน้าสามารถทำได้ตั้งแต่ 5 วันหลังจากผ่าตัด แต่ควรระมัดระวังไม่ใช้สบู่เด็กหรือแม้แต่น้ำเปล่าขัดถูบริเวณดวงตา


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, บุหรี่ 01 หลังผ่าตัดควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นเวลา 1 เดือน สำหรับบุหรี่จะทำให้การไหลเวียนโลหิตต่ำลงและเป็นสาเหตุของอาการอักเสบ ดังนั้นควรงดเป็นเวลา 1 เดือนจนกว่าจะฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์


ผลผ่าตัด 01 หลังผ่าตัดกว่าอาการบวมจะยุบลงจนเป็นปกติ อาจมีอาการบวมแตกต่างกันทำให้ชั้นตาสองข้างไม่ทำกันได้ จึงไม่ต้องเป็นกังวล 02 ก่อนอาการบวมจะยุบลงบริเวณบาดแผลอาจมีสีแดงคล้ำ เนื่องจากเป็นปฏิกิริยาปกติของผิวหนังไม่ใช่แผลเป็น จากนั้นจะจางลงภายใน 1-3 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย 03 อาจมีเลือดออกที่เนื้อเยื่อตา (ตาขาว) ซึ่งไม่ใช่อาการเลือดคลั่ง ดังนั้นจึงไม่ต้องรักษาโรคทางตาหรือจักษุวิทยา


เหตุฉุกเฉิน 01 ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากผ่าตัด หากมีอาการเจ็บปวดบริเวณดวงตาอย่างรุนแรง, มีปัญหาทางสายตา หรือมีอาการบวมเกิดขึ้นกะทันหัน ควรติดต่อทางโรงพยาบาลทันที

เนื้อหาและภาพประกอบจาก JJ Hongjinjoo Plastic Surgery เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย Queen Media Groups.,Ltd.

ดู 0 ครั้ง

Comments


1626119403778.jpg
bottom of page