top of page
3_edited.jpg
1.jpg
ค้นหา

อาหารสำหรับ ‘ไดเอท’ ที่มีส่วนช่วยในการเผาเผลาญไขมัน

สิ่งที่ต้องตระหนักถึงมากที่สุดในการไดเอท คือ อาหาร เพราะการควบคุมอาหารนั้น ถือเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จในการไดเอท เป็นที่ทราบกันว่าควรรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และอาหารที่ช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย แต่ผู้คนส่วนใหญ่จะเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ หรือออกกำลังหายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ในวันนี้จึงอยากแนะนำ อาหารต่างๆที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมัน ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบหรือเข้าใจผิดกันอยู่

01 พริก

แคปไซซิน (capsaicin) คือสารที่ให้ความเผ็ดในพริกนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถละลายไขมันได้ หากรับประทานสารแคปไซซิน 6-9 กรัมต่อวัน จะสามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าปกติ 1-2 แคลอรี่ ซึ่งคุณประโยชน์อาจจะไม่ได้มีมากมายเท่าที่คิด เหนือไปกว่าการเผาผลาญไขมัน ก็คือประโยชน์จากการที่ทำให้ไม่รู้สึกอยากรับประทานอาหารเพิ่มขึ้น เนื่องจากรู้สึกเผ็ดนั่นเอง แต่สิ่งที่ควรตระหนัก คือ อาจทำให้กระเพาะเกิดปัญหาได้เนื่องจากรับประทานพริกที่มีรสเผ็ดทุกวัน

02 ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่าย คือ ผัดชนิดหนึ่งที่ใช้ในการไดเอท แต่ไม่มีคุณประโยชน์ในการเผาผลาญไขมันจากร่างกายอย่างชัดเจนซะทีเดียว หากแต่เป็นพืชผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 90% เมื่อรับประทานเข้าไปมากๆจะทำให้รู้สึกอิ่ม ถือเป็นการลดน้ำหนัก โดยการลดปริมาณแคลอรี่จากทั้งหมดที่รับเข้าสู่ร่างกาย

03 ชาเขียว

ในการไดเอทหากดื่มชาเขียวแทนน้ำเปล่า และหยุดดื่มสักพัก จะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดี ซึ่งคาเฟอีนที่เป็นส่วนประกอบในชาเขียวนั้นเป็นตัวทำหน้าที่นี้ ตามคำกล่าวที่ว่า ‘ในขณะรับประทานอาหาร ควรดื่มชาแทนโคล่า จะมีส่วนช่วยที่ดีในการไดเอท’

04 โยเกิร์ต

แน่นอนว่าตัวช่วยในการลดน้ำหนัก คือการรับประทานโยเกิร์ต แทนอาหารอื่นๆที่ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่าย แต่จำกัดว่าจะต้องเป็นโยเกิร์ตที่มีโปรตีนสูงเหมือนกับกรีกโยเกิร์ตเท่านั้น ซึ่งในร่างกายย่อยสารอาหารประเภทโปรตีน ได้ดีกว่าการย่อยคาร์โบไฮเดรตและสลายไขมัน จึงช่วยทำให้ได้รับพลังงานมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ควรจะควบคุมอาหารในปริมาณที่พอดี เนื่องจากโยเกิร์ตไม่สามารถช่วยเผาผลาญไขมันได้

05 กาแฟ

กาแฟนั้นมีสารที่เรียกว่า กาเฟอีน อยู่เช่นเดียวกับชาเขียว มีส่วนช่วยทำให้รับประทานอาหารน้อยลง และสามารถทำกิจกรรมได้มาก แต่กาเฟอีนที่ประกอบอยู่ในกาแฟอาจส่งผลไม่ดีต่อสมอง และเมื่อดื่มมากเกินไป อาจทำให้ขาดสมาธิ หรือเกิดความไม่สบายใจได้

เนื้อหาและภาพประกอบจาก www.elle.co.kr เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com ติดตามข่าวสารด้านศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้กับเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/wonjungnim Line @Wonjungnim 

ดู 0 ครั้ง

Comments


1626119403778.jpg
bottom of page