top of page
3_edited.jpg
1.jpg
ค้นหา

เปิดหัวตา, 4 วิธีดูแลแผลเป็นหลังผ่าตัด

เปิดหัวตา


การทำศัลยกรรมหรือการผ่าตัด อาจทำให้เกิดแผลเป็นหลังจากผ่าตัดได้ ดังนั้นการดูแลก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ เช่น เคสเปิดหัวตา จะต้องดูแล ดังนี้


01 ประคบเย็น

ก่อนอื่น ถือเป็นวิธีที่ดีด้วยการประคบเย็น หลังผ่าตัดเปิดหัวตาแล้ว จะต้องช่วยลดบวมก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการประคบเย็นนั้นจะมีส่วนช่วยได้ดีกว่าประคบร้อน การประคบเย็นนั้นแนะนำให้ทำช่วง 3-4 วัน เวลาพักผ่อนหรือเข้านอน ควรหนุนศีรษะ หรือทำให้ร่างกายช่วงบนอยู่สูงจะดีที่สุด


02 หลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสน้ำ

บริเวณแผลผ่าตัด หากโดนน้ำ อาจทำให้เกิดอาการอักเสบได้ หากมีอาการอักเสบเกิดขึ้น จะส่งผลเสียต่อบาดแผล จึงควรระมัดระวัง และหลังผ่าตัด 5 วันเป็นต้นไป จึงจะสามารถตัดไหมออกได้ เพราะฉะนั้นจึงควรระวังไม่ให้น้ำสัมผัสบาดแผล

อีกทั้งควรทายาเพื่อไม่ให้แผลแห้ง ส่วนการล้างหน้าจะสามารถทำได้หลังจากตัดไหม การแต่งหน้า ทำได้หลังจากตัดไหมไปแล้ว 2-3 วัน ส่วนการกรีดอายไลเนอร์หรืออายแชโดว์ หลังตัดไหม 1 สัปดาห์!


03 การดูแลหลังผ่าตัด

หลังผ่าตัด (เปิดหัวตา) อาจเกิดเป็นรอยแดงขึ้นได้ ซึ่งอาจจะเป็นนาน 1-2 เดือน ในช่วงนี้อาจมีอาการคันหรือเจ็บจี๊ดๆได้เช่นกัน

หากมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรรีบแจ้งทางโรงพยาบาล แต่หากไม่มีอาการร้ายแรง และดูเป็นธรรมชาติ จะต้องระวังไม่ขยี้หรือสัมผัสบริเวณดวงตา

หากเห็นแผลเป็นชัดเจนหรือมีขนาดใหญ่ ควรเข้าไปเช็คแผลในระยะเวลา 1 เดือน หากเกิน 6 เดือนขึ้นไป อาจทำการรักษาแผลได้ยากมากขึ้น


04 หลีกเลี่ยงรังสี UV

รังสี UV จากแสงแดดจะทำให้แผลเป็นมีสีเข้มขึ้น เพราะเหตุนี้เวลาออกไปนอกบ้านจึงต้องทาครีมกันแดด และควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และที่สำคัญโรงพยาบาลจะจัดยาทาสำหรับรักษาแผลเป็นให้ จึงควรทาอย่างสม่ำเสมอ

เนื้อหาและภาพประกอบจาก Sisun Plastic Surgery เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com ติดตามข่าวสารด้านศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้กับเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/wonjungnim Line @Wonjungnim

ดู 0 ครั้ง

コメント


1626119403778.jpg
bottom of page